ส่องสัตว์โลกในไพ่ The Spirit Animal Oracle กัน! #16-25

คราวนี้ยาวหน่อยนะคะ รวดเดียว 10 ใบไปเลย

เอื้อเฟื้อสถานที่โดยร้าน “Jamie’s Oven”

ร้านอาหารเก๋ไก๋สไตล์ Chef’s Table ที่เปิดเฉพาะวันเสาร์และอาทิตย์

🙃 = ไพ่กลับหัว

16. หมาป่าไคโยตี้ – เล่ห์เหลี่ยม ความไม่เถรตรง (นึกถึงหมาป่าในหนูน้อยหมวกแดงที่ยุให้หนูน้อยหมวกแดงเถลไถล)

ในตำนานเล่าขานของอินเดียแดงมักถูกเล่าลือกันมาว่าเป็น Trickster (นักต้มตุ๋น คนหลอกลวง) แต่ในเทวตำนานของชนเผ่านาวาโฮ ชนเผ่าอินเดียนแดงที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอเมริกา มีเรื่องราวที่โคโยตี้เป็น Hero-trickster ซึ่งตรงข้ามกับชนเผ่าอื่นๆ ที่ไคโยตี้เป็นตัวร้าย

สถานการณ์ในตอนนี้เหมือนเดินอ้อมไปอ้อมมา เหมือนผิดแผน เหมือนไม่ถึงจุดหมายเสียที บางอย่างที่กำลังจะสำเร็จอยู่แล้ว แต่จู่ๆ ก็หายวับไปราวกับโชคชะตาเล่นตลก นั่นไม่ใช่ความล้มเหลว แต่เป็นแค่ทางอ้อมที่จะพาไปเรียนรู้บางอย่างที่คุณอาจเคยมองข้าม หรืออาจยังไม่มีคุณสมบัติพร้อมให้สำเร็จอย่ายั่งยืน บางทีอาจจะเป็นประสบการณ์ความล้มเหลวก่อนที่จะสำเร็จ หรืออาจเป็นความผิดหวังก่อนที่จะได้เจอรักแท้ หรือความสุขที่แท้จริง อาจเป็นความผิดพลาดที่เตือนให้มีสติ อยู่กับปัจจุบัน หรือไม่ให้เหลิงจนหลงลืมสิ่งที่มีคุณค่าหรือมีบุญคุณ แม้จะถึงจุดหมายช้าไปเสียหน่อยแต่ว่ามันคือความสำเร็จในวุฒิภาวะที่ดีที่สุด

🙃 คุณกำลังโลภกับสิ่งยั่วยุ ยึดติดกับเป้าหมาย โอกาส ผลประโยชน์ หรือความสัมพันธ์พิเศษจนหลงลืมตัวเอง หากยอมให้ตัวเองถูกล่อลวงก็จะต้องผิดหวังหรือเจ็บปวดโดยไม่จำเป็น อย่าไปจริงจังหรือยึดติดกับทุกสิ่งในโลกจนมากเกินไป อย่าฉวยโอกาสเพียงเพราะมีโอกาสหรือเห็นเป็นทางลัด

 

17. กา – สายตาเป็นเลิศ แยกแยะสิ่งต่างๆ ได้ดี

ในความเชื่อของหลายภูมิภาค (แอฟริกา มายา เซลติก สแกนดิเนเวีย ญี่ปุ่น) คือผู้ส่งสาส์นจากพระเจ้า

สัญญาณที่ดี ฤกษ์ยามที่ดี การลงมือทำให้สิ่งที่คิดออกมาเป็นรูปเป็นร่าง ความรู้สึกราบรื่น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับพลังหรือบางอย่างที่ยิ่งใหญ่ จงขอบคุณและยกย่องในสิ่งที่เป็นของคุณหรือมาจากน้ำพักน้ำแรงของคุณแม้ว่ามันจะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นก็ตาม

🙃 คุณไม่มีหรือสูญสิ้นศรัทธาหรือความเชื่อในพลัง/ความสามารถพิเศษ คุณกำลังท้อและคิดว่าตัวเองเป็นแค่คนธรรมดาไม่มีอะไร คุณอาจนำประสบการณ์แย่ๆ ในอดีตมาข่มตัวเอง จงมีสติเพราะนี่คือการท้าทาย ที่จะนำ ตัวตนที่ถูกต้องของคุณกลับคืนมา อาจเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกท้อแท้แต่ก็เพียงชั่วครั้งชั่วคราว ไม่ว่าอย่างไรก็ตามทุกสิ่งก็จะกลับมาเข้าที่เข้าทางในไม่ช้า

 

18. กวาง (ตัวเมีย) – ความอ่อนโยน ความสง่างาม ความไร้เดียงสา ความระแวดระวังภัย

การเจรจาต่อรอง ช่วงเวลาที่ต้องรับมือกับผู้อื่นอย่างอ่อนโยน สมานฉันท์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ระวังในการใช้คำพูด คุณจะค้นพบความสามารถในการนิ่งสงบ และพัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างมีหลักการและประสิทธิภาพ คุณจะได้รับความเคารพนับถือจากผู้อื่น และค้นพบจุดร่วมที่น่าพึงพอใจแก่ทั้งสองฝ่าย สิ่งที่จะช่วยทำให้ทรงพลังยิ่งขึ้นในตอนนี้คือการเข้าอกเข้าใจความจำเป็นของผู้อื่นมากกว่าเห็นแก่ความต้องการของตัวเองมาก่อน

🙃 คุณเข้าไปพัวพันอยู่กับการโต้เถียง อย่าพยายามเอาตัวไปเทียบกับเขา หากอีกฝ่ายแรงมาก็ให้ถอยแล้วก็ค่อยๆ เอาตัวออกห่าง มิฉะนั้นคุณอาจจะต้องฝืนตกลงอะไรบางอย่างที่ขัดกับใจจริงของตัวเอง อย่าปล่อยให้ใครมากลั่นแกล้งให้คุณไปอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สบายใจ จงอยู่ในพื้นที่ที่สง่างามของตัวเองอย่างมั่นคง ให้อีกฝ่ายเข้ามาประนีประนอมกับเราเองอย่างสุภาพและเต็มใจ ใครอยากวิวาทก็วิวาทไปเราเป็นนางเอกนิ่งๆ สวยๆ ดีแล้ว

 

19. หมา – ความซื่อสัตย์ ความจงรักภักดี เพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัว

ต่อให้อะไรในโลกนี้จะเปลี่ยนไปแต่สายสัมพันธ์ ความรัก หรือคำมั่นสัญญาก็ยังแข็งแกร่ง ยิ่งแสดงความรู้สึกดีๆ ออกไปอย่างจริงใจก็จะยิ่งได้กลับคืนมา

🙃 คุณอาจกำลังกลัวว่าความซื่อสัตย์ จะกลายเป็นห่วงผูกมัดหรือทำให้สูญสิ้นศีลธรรมจนไม่กล้าพัฒนาความสัมพันธ์ จงลองเปิดหัวใจยอมรับความซื่อสัตย์และความรัก หรือพัฒนาความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ

คุณอาจจะกลัวว่าการเปลี่ยนแปลงจะทำให้คนมองว่าคุณไม่ซื่อสัตย์หรือทรยศ จงยอมรับการเปลี่ยนแปลงของชีวิตหรือโชคชะตาและเชื่อมั่นในผลของความซื่อสัตย์ของคุณ

 

20. โลมา – เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม (this) แต่ก็เป็นสัตว์น้ำ (that)

ความจริง 2 อย่างที่อยู่ด้วยกัน หากมีการต้องเลือกก็คือถูกทั้งคู่ หากเป็นในแง่ความสัมพันธ์ก็หมายถึงมีทั้งดีและไม่ดี ซึ่งก็เป็นธรรมดาเพราะเหรียญย่อมมี 2 ด้าน วันนี้ยังไม่ใช่วันสำหรับการเลือกสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่สิ่งที่ทำได้ก็คือการยอมรับสิ่งต่างๆโดยไม่ตัดสินหรือต่อต้าน หากวางอคติและมองภาพรวมทั้งหมดอย่างชัดเจนแล้วคุณจะเห็นคำตอบเอง

🙃 คุณกำลังพยายามนิยามทุกอย่างให้เป็นขาว-ดำ ผิด-ถูก ทั้งที่ความจริงมันซับซ้อนเกินกว่าที่จะตัดสินเป็นฝั่งใดฝั่งหนึ่งได้ จงลดขอบเขตและข้อจำกัด ยอมรับความยืดหยุ่นของชีวิต นึกว่าทุกอย่างมีสองด้านแล้วก็ยังมีส่วนที่เป็นสีเทาเช่นกัน สิ่งที่ไม่ใช่อาจจะใช่ก็ได้ จงเห็นความเป็นไปได้ในทุกแง่มุมเป็นความท้าทาย

 

21. นกพิราบ – สัญลักษณ์ของสันติภาพ

ความสงบสุข การเจริญสติและสมาธิ การไม่มีสิ่งใดมารบกวน พลังในการสร้างสันติ ความสมัครสมานสามัคคี

🙃 คุณอาจจะมีเรื่องคอยรบกวนจิตใจอยู่รอบตัว แต่จงอย่าลืมว่าความสงบสุขเกิดขึ้นได้ภายในตัวคุณเอง และความสงบนั้นจะเยียวยาทุกอย่าง

 

22. แมลงปอ – ปีกใสจนเหมือนมองไม่เห็น แต่เตะตาเพราะสะท้อนแสง

จงให้ความสนใจกับความจริงมากกว่าภาพลวงตาหรือสิ่งที่คิดเห็นไปเอง พิจารณาเข้าไปให้ถึงเบื้องลึกเบื้องหลัง ถึงแม้ว่าจะดูเหมือนไม่มีแต่จริงๆ มันอาจจะแค่ซ่อนอยู่ (หากฉันเพ่งมองตาเธอให้ลึกหน่อย – เพลงละครเรื่องปริศนา) จงใช้สติปัญญามากกว่าประสาทสัมผัสและเสียงในใจ ต้องเปิดใจให้กับความเป็นจริง ถึงแม้จะไม่ถูกใจคุณก็ตาม มันเป็นเวลาที่ต้องใช้สมองไตร่ตรองมากกว่าหัวใจ

🙃 สิ่งที่คุณเห็นมันไม่ใช่ทั้งหมดของความเป็นจริง มันยังมีบางอย่างที่ซ่อนอยู่และส่งสัญญาณมาถึงคุณ เพียงแต่คุณอาจจะไม่รับรู้ถึงมันเพราะมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับตัวคุณเอง คุณอาจจะคิดว่าคุณไม่เหลือใครแต่ จริงๆแล้วยังมีความรักและการสนับสนุนจากคนรอบข้างที่คุณอาจจะมองข้ามหรือไม่ทันได้สังเกต ดังนั้นอะไรที่คุณคิดว่าไม่มี จงมองให้ดีๆ คุณอาจจะมองเห็นมันในที่สุด

 

23. นกอินทรี – บินสูงเหนือนกชนิดอื่น

ยิ่งสูงยิ่งหนาว ความท้าทายสู่สิ่งที่ดีขึ้นหรือตัวเองที่ดีขึ้น แต่ต้องแยกตัวออกจากสิ่งแวดล้อมหรือผู้คนที่คุ้นเคยในระยะสั้นๆ จงกล้าหาญที่จะบินโดยไม่ละความพยายาม

🙃 หากคุณรู้สึกแปลกแยกหรือรู้สึกอับอาย ไม่เข้าพวก นั่นหมายความว่าตอนนี้เป็นเวลาที่คุณจะต้องบินให้สูงกว่าคนอื่น จงกล้าที่จะฝ่าอุปสรรค ที่ทำให้คุณกลัวและรู้สึกโดดเดี่ยว มองภาพรวมดุจนกอินทรีย์ที่มองจากที่สูง แต่ก็อย่าลืมรายละเอียดซึ่งจะช่วยให้คุณใช้สติปัญญาและความกล้าหาญ ถึงเวลาที่คุณจะหยุดเปราะบางและพึ่งพาคนอื่น คุณเองก็มีปีกที่จะบินดังนั้นจงกล้าหาญและภูมิใจในพลังของตัวเอง

 

24. ปลาไหลไฟฟ้า – มีเซลล์พิเศษปล่อยกระแสไฟฟ้าช็อตเหยื่อได้ทั้งที่อยู่ในน้ำ เหนือจินตนาการ

ไอเดียบรรเจิด แรงบันดาลใจ การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของชีวิตจากภายใน การได้รับการสนับสนุนหรือกระตุ้นให้นำไอเดียที่อยู่ในหัวของคุณออกมาสู่ความเป็นจริง อย่ากลัวที่จะลงมือปฏิบัติ อย่ากลัวความเปลี่ยนแปลงที่จะมาถึง

🙃 ต้องการการกลั่นกรองไอเดียเนื่องจากยังไม่ได้คำนึงถึงรายละเอียด การด่วนล้มเลิกเร็วเกินไปเพราะไม่เห็นจุดหมายปลายทาง ไอเดียดังกล่าวไม่จำเป็นต้องออกมาในรูปแบบที่คาดหวังไว้ แต่มันจะแปรเปลี่ยนเป็นอะไรที่ดีกว่า ทำให้คุณพอใจยิ่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วยซ้ำ เพลงแต่แฟนของคุณอาจจะต้องใช้เวลานานกว่าที่คิดกว่าจะเป็นรูปเป็นร่าง หรือคุณอาจจะต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม

 

25. ช้าง – สัตว์ที่ถูกใช้งาน และมีความสำคัญในประวัติศาสตร์

อย่าทิ้งอดีต จงเรียนรู้จากสิ่งที่เคยเกิดขึ้น จงเรียนรู้จักประวัติศาสตร์ จงเรียนรู้จากคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อนเรา เพื่อจะได้เติบโตต่อไป

🙃 คุณกำลังรู้สึกอึดอัดกับขนบเดิมๆ สิ่งเก่าๆ การกระทำที่ซ้ำๆ ซึ่งไม่ใช่ตัวคุณ คุณกำลังอยากลืมอดีตเพื่อไม่ให้มันมาทำร้ายคุณ จงอย่าเลือกที่รักมักที่ชัง เพราะการเพิกเฉยต่อสิ่งดีๆ หรือสิ่งแย่ๆ ในอดีตเพราะสิ่งเหล่านั่นจะทำให้คุณเติบโต เฉลียวฉลาด และเข้มแข็ง

 

 

ติดตามต่อใบที่ 26-35

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.