Selfie mit “หมีเบอร์ลิน”

เนื่องจากคำว่า Berlin อ่านออกเสียงตามภาษาเยอรมันว่า /แบ-ลิน/ซึ่งไปคล้ายกับเสียงคำว่า Bear ที่แปลว่าหมี (แม้แต่ภาษาเยอรมันเอง Bär ซึ่งแปลว่าหมีก็ออกเสียงว่า /แบร์/

กิมมิคอย่างหนึ่งของเมืองเบอร์ลินจึงเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจาก “หมีเบอร์ลิน” ซึ่งได้รับการสร้างสรรค์จากศิลปิน ที่ตั้งอยู่ตามมุมต่างๆ ของเมือง

ฉันเองก็ไม่รู้ว่าหมีเบอร์ลินมีกี่ตัวแน่ แต่ก็ถ่ายรูปมาเท่าที่ได้เจอ ซึ่งบางที่เจอแต่อยู่บนรถบ้างอะไรบ้าง ทำให้สุดท้าย เก็บแต้มได้แค่ 3 ตัว

ไม่เป็นไร ปีหน้าไปล่าหมีใหม่

หมีเบอร์ลิน จริงแล้วมีชือว่า Buddy Bear ริเริ่มด้วยนักธุรกิจสามีภรรยา คือคุณ Klaus Herlitz กับ Eva Herlitz ด้วยจุดประสงค์คือ ต้องการสร้างสีสันให้กับมุมต่างๆ ของเมือง ในขณะเดียวกันก็สื่อความหมายของสันติภาพ ความเข้าอกเข้าใจและการอยู่ร่วมกันได้ท่ามกลางความแตกต่างของเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรม

โดยได้นักประติมากรรม Roman Strobi สร้างสรรค์ออกแบบจนเกิดเป็นหมีตัวแรกจากวัตถุดิบไฟเบอร์กลาสออกมา จากนั้นก็แต่งแต้มสีสันสื่อข้อความต่างๆ ในแนวคิดเดียวกัน แต่ด้วยศิลปินหลายคนจากหลายประเทศ ออกมาเป็นหมีทั้งสิ้น 350 ตัว เฉพาะในเบอร์ลิน 

ทำไมฉันถ่ายรูปมาได้แค่ 3 ตัว เจอจริงๆ แค่ราวๆ 10 ตัว ตัวอื่นๆ ไปจำศีลที่ไหนกันหมด ฮืออออ…

selfiebear1
หมีบริเวณ Wittenbergplatz
selfiebear2
ตัวนี้อยู่ตรง Unter den Linden
selfiebear3
ตัวนี้ใกล้บ้าน Rathaus Neukölln

น้องหมีถูกรวบรวมไปเปิดนิทรรศการในประเทศต่างๆ มาแล้วหลายประเทศ และในบางประเทศก็สร้างน้องหมี Buddy Bear ประจำเมืองของตัวเองขึ้นมาด้วย

แม้แต่เมืองไทย ใช่ Buddy Bear ในโครงการหรือไม่ฉันก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่หลังจากกลับมากรุงเทพไม่ถึง 1 สัปดาห์ ฉันก็เจอน้องหมีราว 4-5 ตัว ยืนเด่นอยู่บริเวณบางนา ตรงที่เป็น Community Complex ใกล้ๆ BITEC ซะงั้น

ตกใจมาก นึกว่าตามมาหลอกหลอน

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.